Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

Nhiều người khuyết tật mong muốn tìm việc làm để giảm bớt sự lệ thuộc vào gia đình. Tuy nhiên, với những khó khăn của bản thân, để sự hòa nhập cộng đồng tốt hơn cần sự chung tay của nhiều cấp và tổ chức đoàn thể.

Gặp nhiều khó khăn

Chị Phạm Thị Lan (40 tuổi), người khuyết tật ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đến phiên giao dịch việc làm cho người khuyết tật do Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức với mong muốn tìm công việc may tại gia đình nhưng hầu hết các đơn vị đề không yêu cầu làm tại xưởng. “Hiện nay tôi có con nhỏ, khó có thể đi làm việc tại xưởng tập trung và mong muốn nhận việc về nhà làm để có nguồn thu nhập. Tôi đã tìm kiếm thông tin việc làm nhiều nơi nhưng chưa có chỗ làm mới đáp ứng được nguyện vọng”, chị Phạm Thị Lan chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Bích Thảo, người khuyết tật ở quận Thanh Xuân cho biết: :Tôi đã tốt nghiệp kế toán được gần 3 năm nay nhưng đi xin việc gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp từ chối nhận người khuyết tật với nhiều lý do. Có doanh nghiệp chấp nhận người khuyết tật nhưng điều kiện và môi trường làm việc không phù hợp với người khuyết tật. Tôi đã đi làm một số nơi nhưng để hòa nhập với mọi người xung quanh là cả vấn đề từ nơi làm việc, đi lại, môi trường làm việc…

Cũng là người khuyết tật, anh Mai Công Dương, quản lý nhân sự Công ty may nhân đạo Mai Hoa thấy khó trở ngại là vấn đề học nghề. Thời gian học nghề cho người khuyết tật có khi gấp 3-4 lần so với người thường. Việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng nghề phụ thuộc rất nhiều vào mức độ và dạng khuyết tật. Tuy nhiên, về phía bản thân người khuyết tật cũng phải vượt qua tự ti, mặc cảm để vươn lên”.

Ông Trịnh Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Hội người khuyết tật Hà Nội cho biết: Rào cản lớn khi đi tìm việc đối với những người khuyết tật có trình độ là hạ tầng kỹ thuật đều chưa phù hợp khiến người khuyết tật đi lại khó khăn. Còn với nhiều người khuyết tật có thể làm việc giản đơn thì chưa được đào tạo nghề và tìm việc phù hợp. Hà Nội có 90.000 người khuyết tật nhưng phần lớn vẫn sống phụ thuộc vào gia đình. Hiện có khoảng 30% người khuyết tật tại Hà Nội đang có nhu cầu học nghề, tìm kiếm việc làm để hòa nhập với xã hội.

Sự chung tay của cộng đồng

Người khuyết tật đến tìm kiếm việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội
Bà Nguyễn Thị Châu Loan, Phó Chủ tịch Hội người khuyết tật huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết: Chúng tôi phân loại các dạng khuyết tật từ cơ sở để từ đó có tư vấn đào tạo nghề cho người khuyết tật phù hợp phù hợp. Hiện nhiều ngành nghề mà người khuyết tật lựa chọn là may mặc, công nghệ thông tin, pha chế đồ uống, thủ công mỹ nghệ… Do đặc thù của người khuyết tật muốn sống gần gia đình đã có sự hỗ trợ từ người thân nên rất mong có những phiên giao dịch việc làm tại cơ sở.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hữu Truyền, người khuyết tật, chủ cơ sở vi tính tại quận Cầu Giấy cho biết: Để doanh nghiệp thu hút người khuyết tật vào làm việc cần các chính sách hỗ trợ từ vay vốn, ưu đãi thuế, dạy nghề. Nhà nước cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi nhưng khi thực thi tại cơ sở lại yêu cầu rất nhiều thủ tục, giấy tờ nên khó tiếp cận với những ưu đãi này.

Còn ông Trịnh Xuân Dũng thừa nhận, tìm việc đã khó nhưng duy trì công việc còn khó hơn rất nhiều. Do đó, nhiều người khuyết tật tại Hà Nội triển khai chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi để những người khuyết tật có thể mở dịch vụ tại gia như may mặc, phát triển chăn nuôi, trồng trột.... Từ nhu cầu này và sự hỗ trợ của thành phố Hà Nội, từ năm 2012 đến nay, Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội cho gần 2.000 hội viên vay hơn 24 tỷ đồng để phát triển kinh tế hộ.

Chia sẻ những khó khăn khi đi tìm việc của người khuyết tật, ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết: Hiện người khuyết tật chiếm 8% dân số. Trong những năm qua, Nhà nước đã có những chính sách để giúp người khuyết tật được học nghề, trợ cấp khó khăn. Trong đó có đề án nghề công tác xã hội để hỗ trợ giúp đỡ người khuyết tật hòa nhập với cộng đồng. Thống kế cho thấy, khoảng 30% người khuyết tật vẫn có sức khỏe có mong muốn tìm việc làm để có thu nhập giúp đỡ gia đình và xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng. Do đó, để kết nối việc làm cho người khuyết tật, hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm trong cả nước cần có sự kết nối với những trung tâm dạy nghề, hội người khuyết tật tại địa phương. Bên cạnh đó, các tỉnh thành cần có bố trí vay vốn vay ưu đãi để người khuyết tật có thể tự tạo việc làm trong lĩnh vực phi kết cấu, dịch vụ tại gia để hòa nhập với cộng đồng.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét